Translate

วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2556

ผักสด VS ผักแช่แข็ง

หนุ่มสาวรักสุขภาพทั้งหลายทั้งมวล แต่ละวันที่ผ่านมาของคุณได้รับประทานอาหารครบหมวดหมู่กันหรือเปล่าคะ สารอาหารที่สำคัญที่สุดแบบว่าขาดไม่ได้ก็เห็นจะเป็นผักนี่แหล่ะค่ะ แน่นอนว่าผักสดย่อมมีคุณค่าทางอาหารครบถ้วนกว่าผักแช่แข็ง แต่ด้วยชีวิตที่รีบเร่งของคนทำงานในยุคปัจจุบัน ผักแช่แข็งเลยเข้ามามีบทบาทเด่น ข้อดีของผักแช่แข็งที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ เก็บไว้ได้นานและสะดวก เราได้รวบรวมวิธีการปรุงอาหารที่ดีและเหมาะที่สุดสำหรับผักชนิดต่างๆ ทั้งสดและแช่แข็งไว้ที่นี่แล้ว อย่ารอช้า ตามไปดูกันเลย


15
หน่อไม้ฝรั่ง
ลดกรดในลำไส้ อุดมไปด้วยฟอสฟอรัส วิตามินเอ ซี แคลเซียม ธาตุเหล็ก และวิตามินบีคอมเฟล็กซ์ นอกจากนี้ยังมีไฟเบอร์สูงอีกด้วย
กินสดดีที่สุด หน่อไม้ฝรั่งสดๆ ราดน้ำสลัดรสจัด หรือกินแบบจิ้มดิบๆ นั้นเริ่ดสุด แต่ถ้านำไปปรุงผ่านความร้อนเล็กน้อยเพื่อรับประทานเป็นเครื่องเคียง คุณค่าทางโภชนาการอาจจะตกหล่นไปบ้าง แต่ก็นับว่ายังได้อยู่
แช่แข็งก็พอได้ หน่อไม้ฝรั่งแช่แข็งควรใช้ในเมนูที่ไม่ได้มีหน่อไม้ฝรั่งเป็นตัวชูโรง จะได้มีคุณค่าทางโภชนาการจากส่วนประกอบอื่นๆ เพราะหน่อไม้ฝรั่งแช่แข็งโดยลำพังนั้น มีสารอาหารน้อยกว่าแบบสดอยู่มากโข
ฟักทอง
มีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง มีเส้นใยมาก ไขมันน้อย แคลอรี่ต่ำ อุดมไปด้วยธาตเหล็ก วิตามินซี ไนอาซิน วิตามินบี 1 และ บี 2
กินสดดีที่สุด คุณจะได้อรรถรสของเนื้อ รสชาติ และความหนึบของฟักทองได้ดีที่สุด ถ้าใช้ฟักทองสดมาปรุงอาหาร จริงๆแล้วสามารถเก็บฟักทองแบบสไลซ์ในตู้เย็นได้ประมาณหนึ่งสัปดาห์  เพราะฉะนั้นซื้อหาฟักทองสดมาติดครัวไว้ก็ไม่เสียหลายนะคะ
แช่แข็งก็พอได้ ฟักทองแช่แข็งมักนำมาบดเพื่อทำซุป เริ่มสอดไส้พาสต้า หรือใช้เป็นไส้ของพาย แต่ถ้าต้องการปรุงฟักทองเป็นชิ้นๆ แบบแช่แข็งนี่อาจจะไม่เหมาะนัก เพราะเนื้อของฟักทองจะเปื่อยยุ่ยหลังนำออกจากช่องแช่แข็งแล้ว
ถั่ว
ให้พลังงานต่ำ เป็นใยอาหารที่ละลายในน้ำได้ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด อุดมไปด้วยเหล็ก ไนอาซิน วิตามินซี แคลเซียม และฟอสฟอรัส
กินสดดีที่สุด ถั่วประเภทผักชนิดต่างๆ สามารถนำไปปรุงอาหารเมนูง่ายๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นผัดถั่วกับเนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ หรือผัดถั่วกับน้ำมันหอยแบบครัวจีน แม้กระทั้งนำมาลวกเป็นจานเครื่องเคียงพร้อมซอสแบบต่างๆ
แช่แข็งก็พอได้ ถั่วแช่แข็ง (รวมถึงถั่วลันเตาแกะเฉพาะเมล็ด) เหมาะใช้ทำอาหารที่ใช้เวลาปรุงค่อนข้างมาก รวมถึงใช้ความร้อนค่อนข้างสูงขณะปรุงด้วย อาทิ ใช้เป็นส่วนผสมในเมนูตุ๋นเนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ ใช้ในการทำซุป หรือใช้เป็นหนึ่งในไส้ของพาย เป็นต้น
ข้าวโพด
ลดอาการบวมน้ำ ช่วยขยายหลอดเลือด ปรับระดับคอเลสเตอรอล ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูง อุดมไปด้วยวิตามินบี 1 บี 2 ไนอาซิน แคลเซียม และธาตุเหล็ก
กินสดดีที่สุด การรับประทานข้าวโพดสดๆ หรือนำไปต้มทั้งฝักนั้นจะได้ความหวานหอมของข้าวโพดโดยตรง หรือจะฝานออกจากฝักเพื่อนำมาโรยสลัด ทำเป็นซอสข้าวราดไก่หรือพาสต้า ก็จะยังได้ลิ้มรสความหวานของข้าวโพดมากกว่าข้าวโพดแช่แข็งอยู่ดี
แช่แข็งก็พอได้ ข้าวโพดแช่แข็งเป็นส่วนประกอบที่เวิร์กมากสำหรับประกอบอาหารประเภทตุ๋นชนิดต่างๆ รวมไปถึงการทำน้ำซุปและการทำขนมปังข้าวโพด และอีกหลากหลายเมนูที่ไม่ต้องง้อความหวานจากธรรมชาติของข้าวโพด
ผลเบอร์รี่
ช่วยป้องกันการเสื่อมของอวัยวะต่างๆ ในดวงตา ชะลอการเสื่อมของเลนส์ตาและจอประสาทตา  อุดมไปด้วยวิตามินเอ เบต้าแคโรทีน ลูทีน และซีแซนทิน
กินสดดีที่สุด เราจะได้รับสารอาหารในผลเบอร์รี่แบบเต็มๆ มารับประทานสดๆ ข้อเสียของผลเบอร์รี่สดสำหรับประเทศแถบร้อนอย่างเรา คือมีราคาสูง และหาซื้อแบบสดๆได้ยาก นอกจากนี้ยังเสียง่ายแม้จะเก็บในตู้เย็นก็ตาม
แช่แข็งก็พอได้ ผลเบอร์รี่แช่แข็งนิยมใช้เป็นส่วนประกอบของเบเกอรี่ทุกชนิด เมนูสมูธตี้ที่มีส่วนผสมของเบเกอรี่ก็ใช้แบบแช่แข็งด้วยกันทั้งสิ้น การนำผลเบอรี่ออกมาจากช่องแช่แข็งเพื่อให้คลายตัวนั้น จะทำให้ความเข้มจข้นของรสชาติลดน้อยลงอย่างเลี่ยงไม่ได้
ผักโขม
มีโปรตีนสูง พร้อมเบต้าแคโรทีนและสารซาโปนิน ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ มีธาตุแคลเซียมสูงกว่านมสด แถมมีวิตามินซีมากกว่าส้มเขียวหวานอีก
กินสดดีที่สุด ผักโขมนั้นยิ่งสดยิ่งอร่อย นอกจากจะอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารแล้ว ยังมีรสชาติกลางๆ เหมาะที่จะนำไปเป็นเครื่องปรุงกับผักชนิดอื่นๆ นอกจากนี้ยังสามารถนำผักโขมสดๆ ไปโรยหน้าพาสต้าหรือซุปเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการเป็นเยี่ยม
แช่แข็งก็พอได้ ผักโขมแช่แข็งนิยมใช้ทำผักโขมอบชีส ลาซานญ่า ซุป หรือนำมาบดทำเป็นดิป ชนิดต่างๆ หลังจากนำผักโขมแช่แข็งออกมาจากตู้เย็นและคอยให้ละลายแล้ว อย่าลืมสะเด็ดออกจากผักให้หมดจริงๆ ก่อนนำไปปรุงอาหารด้วย
ที่มา : Cosmopolitan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น