Translate

วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555

วิธีคลายเครียดง่ายๆ ในชีวิตเร่งรีบ


ปรับสมดุลอารมณ์เหตุโลกเปลี่ยนแปลง
 
          โลกที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และทำให้ชีวิตคนเมืองต้องเร่งรีบและแข่งขันกับทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็นเวลา หรือการทำงาน ก็อาจจะทำให้รู้สึกเครียดและเบื่อหน่ายกับชีวิต เหตุนี้จึงได้มีการนำเอาวิธีการง่ายๆ มาแนะนำให้กับผู้อ่าน เพื่อว่าอ่านแล้วลองไปทำดูจะช่วย คุณได้

          1.ฟังเพลง หามุมสงบ
          นั่งปล่อยใจให้ล่องลอยอย่างเป็นธรรมชาติ แล้วฟังเพลงเบาๆ หรือเสียงธรรมชาติ อาทิเสียงคลื่น เสียงน้ำตก เสียงนกร้อง เพราะจะเป็นการช่วยสร้างสมาธิให้กลับคืนสู่สมองและจิตใจได้ในระยะเวลาสั้นๆ
          2.ฉายเดี่ยวดูภาพยนตร์
          การไปดูหนัง ถือเป็นการปลดปล่อยความรู้สึกให้ล่องลอยอย่างเป็นอิสระไม่จมอยู่กับปัญหา แต่ต้องรู้ตัวเองว่ากำลังอยู่ในอารมณ์ไหน เช่น ถ้าอยากร้องไห้ก็ไปดูหนังรักเศร้าเคล้าน้ำตาแล้วก็ร้องไห้ออกมาซะให้พอ หรือถ้าเครียดจัดก็จงไปดูหนังตลกแล้วหัวเราะให้หลุดโลกไปเลย
          3.โทร.หาเพื่อนรู้ใจ
          เมื่อมีปัญหาควรยกหูโทรศัพท์หาเพื่อนรู้ใจสักคนแล้วระบายความรู้สึกให้เพื่อนได้รับรู้ เพราะการมีคนรับฟังและให้คำปรึกษา จะทำให้ชีวิตที่รู้สึกไม่ดีเข้าที่เข้าทางมากขึ้น
          4.เขียนไดอารี่
          การเขียนไดอารี่เปรียบเสมือนการเปิดประตูอารมณ์ที่ปล่อยให้ความอัดอั้นตันใจต่างๆ ได้ไหลลง สู่หน้ากระดาษอย่างเป็นอิสระ เพราะการถ่ายเทความรู้สึกในใจออกมา จะทำให้จิตใจปรับสมดุลได้เร็วขึ้น
          5.พลังแห่งการสัมผัส
          หาใครสักคนช่วยโอบกอดหรือสัมผัสเบาๆ เพราะร่างกายคนเราเวลาถูกสัมผัส จะทำให้เกิด ฮอร์โมนที่ชื่ออ๊อกซี่โทชิน” ซึ่งมีผลในการลดระดับความเหนื่อยและความเครียด ช่วยให้ร่างกาย ที่กำลังอ่อนล้ารู้สึกผ่อนคลาย
          6.สร้างอารมณ์ขัน
          มองหาเพื่อนที่มีอารมณ์ขันช่วยกระตุ้นจิตใจที่แสนห่อเหี่ยวให้หัวเราะได้อีกครั้ง เพราะคนที่หัวเราะง่ายจะมีสุขภาพจิตที่ดี เนื่องจากการหัวเราะจะช่วยลดความดันโลหิตและระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลลง (ฮอร์โมนคอร์ติซอล= ฮอร์โมนแสดงความเหนื่อยล้าในกระแสเลือด) แถมยังช่วยเสริมสร้างระดับของ อิมโมโนโกล บูลินเอ” ซึ่งเป็นสารแอนตี้บอดี้ที่สร้างภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกายอีกด้วย
          7.สูดกลิ่นหอม
          กลิ่นหอมของดอกไม้มีผลในการช่วยปลุกประสาทสัมผัสให้สดชื่นตื่นตัว แถมยังกระตุ้นพลังงานในจิตใจได้เป็นอย่างดี หรือจะหยดน้ำมัน หอมระเหยในน้ำอุ่นกำลังดี แล้วนอนแช่ตัวให้เพลิน สักครึ่งชั่วโมงก็ได้ กลิ่นหอมจะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น
          8.ไปตากอากาศ
          ไปสูดอากาศบริสุทธิ์กับชีวิตท่ามกลางธรรม ชาติ หายใจเข้าลึกๆ ช้าๆ ปล่อยสมองให้ว่างที่สุด แล้วก็นอนให้มากที่สุดเท่าที่อยากจะนอน เพราะบางทีความรู้สึกเหนื่อยล้าและหดหู่แบบไม่ทราบสาเหตุ มันมาจากชีวิตที่ยุ่งเหยิงจนเกินไป



ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น